Chi tiết tin - Phường Đông Giang - Đông Hà

Tin tức - Sự kiện

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024

14:45, Thứ Năm, 7-11-2024

 

Cùng với sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp uỷ Đảng, sự điều hành quyết liệt của chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của mặt trận và các đoàn thể phường, sự tham gia có trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, khu phố và người dân nên công tác CCHC của phường trong năm 2023 có nhiều chuyển biến khá rõ nét, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2024, UBND phường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ CCHC trên một số lĩnh vực trọng tâm sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, Trung ương, của tỉnh, thành phố và phường về công tác CCHC.

- Duy trì chế độ họp BCĐ CCHC phường và giao ban công tác CCHC định kỳ để triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính nhà nước.

- Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước. Xây dựng mô hình sáng tạo trong CCHC tại phường.

- Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo Bộ chỉ số cải cách hành chính.

- Tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND phường.

- Tổ chức đối thoại giữa lãnh đo UBND phường với người dân, doanh nghiệp nhằm giải quyết những vướng mắc, khó khăn về TTHC, khiếu nại, tố cáo…; tiếp tục thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

2. Cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật

- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi, minh bạch, ổn định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phợp với quy định pháp luật hiện hành.

- Công khai, minh bạch văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo động lực cho phát triển.

- Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các ứng dụng mạng xã hội.

- Thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính. Niêm yết công khai đúng quy định tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trên Cổng thông tin điện tử của phường để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; đề xuất cấp có thẩm quyền về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất bãi bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; đề xuất bãi bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý;  tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ thông tin và các cơ sở dữ liệu điện tử sẵn có.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Quyết định số 468/QÐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường.

- Triển khai kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết giai đoạn 2020-2025 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám sát thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng  dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý; triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân cấp quản lý.

- Tập trung kiện toàn bộ máy, bố trí cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ đúng với năng lực, phù hợp trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Căn cứ số lượng CBCC được giao, tiếp tục bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân và sự nghiệp phát triển của phường.

- Tạo điều kiện để CBCC tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao đạo đức công vụ, thực thi nhiệm vụ gắn với vị trí, chức danh và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ban hành các văn bản chấn chỉnh đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức.

- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật. Đổi mới phương pháp, lượng hóa các tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, công chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.

- Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đúng quy định.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ; thực hiện đúng quy định về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp sai phạm.

6. Cải cách tài chính công

- Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản  lý tài chính công theo đúng quy định của pháp luật.

- Quản lý hiệu quả tài sản công. Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và quản lý tài sản công.

- Thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% theo kế hoạch. Phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn.

7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

- Triển khai các giải pháp xây dựng chính quyền số gắn với xây dựng đô thị thông minh. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch Chuyển đổi số gắn với thực hiện Đề án 06 trong hoạt động năm 2024 góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của phường

- Tập trung triển khai ứng dụng chữ ký số trong chỉ đạo điều hành công việc, giải quyết thủ tục hành chính và gửi nhận văn bản điện tử của UBND phường.

- Khai thác hiệu quả Cổng thông tin điện tử tỉnh, thành phố phường; tiếp nhận, xử lý các văn bản đi, đến trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản. Tiếp tục bổ sung, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin cán bộ, công chức trên Hệ thống thông tin cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Quảng Trị.

- Chỉ đạo CBCC phường sử dụng thành thạo phần mềm theo dõi và quản lý hồ sơ công việc. Tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin CBCC trên hệ thống thông tin CBCC của tỉnh.

8. Duy trì và nâng cao các chỉ số: Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn phường (SIPAS)

- Tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện nâng cao các chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn phường (SIPAS); nâng cao chỉ số CCHC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND phường trong năm 2024.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chỉ số; các phương pháp tuyên truyền cần đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung như panô, băng rôn, tổ chức các hội nghị tuyên truyển phổ biến pháp luật, đăng tải các bài viết trên Cổng thông tin điện tử của phường.

- Gắn kết quả công tác CCHC với công tác thi đua khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Các tin khác